Mar 28, 2009

Dành cho Trái đất một giờ “nghỉ ngơi”


Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa hơn 80 quốc gia trên thế giới sẽ “chung tay” đón “Giờ trái đất”. Quanh chúng ta, từng người đang “nóng” lên với những lời lời kêu gọi hưởng ứng rất thú vị...


Không chỉ có blog mà có rất nhiều website cổ động phong trào toàn cầu này

Những nhà tuyên truyền viên

Sáng nay vừa ngủ dậy, Ngọc, sinh viên ĐH KHXH&NV Hà Nội lập tức vào mạng đổ ngay status: “Tắt đèn, bật tương lai! 8h30 tối nay 28/3”. Vậy nhưng Ngọc cũng tròn xoe mắt vì cả list trong danh sách Yahoo Messenger của Ngọc đã rất nhiều người đỏ status kêu gọi hưởng ứng Giờ trái đất. Ngọc còn viết thêm khẩu hiệu: “Hãy tắt đèn, tắt hệ thống điện vì... ngày mai” spam đến cho mọi người.

Ngọc cho hay: “Thời điểm này tác động mạnh nhất đến mọi người vì chỉ còn vài tiếng nữa thôi là đã đến giờ rồi, mọi người sẽ nhớ!”. Còn bản thân mình, Ngọc cho biết trong ngày hôm nay, cô chỉ online vào buổi sáng để tuyên truyền bạn bè hưởng đến Giờ trái đất, còn nữa cô sẽ không “sờ” đến máy tính. Ngọc tích cực đến mức cho cho biết, cô còn bê một xô nước ra phơi nắng để khi nấu ăn cho tiết kiệm. “Mình sẽ thực hiện việc này nhiều hơn, việc nhỏ nhưng tính ra tận dụng năng lượng tự nhiên nhưng cùng làm thế này chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều”.

Hỏi về kế hoạch của cô vào Giờ trái đất, Ngọc cười: “Tất nhiên là mình với bạn bè sẽ đạp xe dạo phố phường để chiêm ngưỡng giờ khắc yên bình này”.

Thú nhận là trước đó chẳng hề để ý đến chiến dịch Giờ trái đất nhưng càng đến sát ngày, Tuấn, 19 tuổi, Hàng Đào tự nhiên thấy người nôn nao đến khó tả. Đến đâu cũng thấy bạn bè bàn chuyện về Giờ trái đất với những kế hoạch cực hoành tránh, ra đường thấy bangron “Hãy tắt đèn”, bật ti vi vũng thấy nói đến “Giờ trái đất”, Tuấn thấy mình trở thành kẻ hậu và lạc lõng...

“Lúc đầu tớ cũng nghĩ tắt một giờ thì các tác dụng gì nhưng nếu ai cũng hưởng ứng sẽ rất ý nghĩa, quan trọng là tác động đến nhận thức của mình”. Thế là Tuấn cũng có ngay kế hoạch tuyên truyền tắt điện ngay trong gia đình. Tất nhiên, bố mẹ cậu đã giơ cả hai tay hưởng ứng.

Tối qua, Thảo, cô sinh viên trường ĐH Hà Nội, sống tại “xóm trọ khổng lồ” với hơn 50 phòng ở Phùng Khoang đã tự mình tiến hành công việc của một nhà tuyên truyền cực kỳ hiệu quả. Thảo đến mỗi phòng nhắc các bạn sinh viên về “Giờ trái đất” và yêu cầu “cam kết” thực hiện không sử dụng điện vào ngày mai bằng một chữ ký trong cuốn sổ tay nhỏ.

Thảo khoe: “Mình có được chữ ký của 87 bạn, ai ký rồi mà không thực hiện thì sẽ bị phạt dọn vệ sinh cả tuần. Ngày mai, cả xóm trọ này sẽ im lìm trong bóng tối nhưng sẽ khác lắm những lần bị mất điện vì đây là sự hưởng ứng, tự nguyện của mỗi người”.

Tối nay, Thảo sẽ tham gia đạp xe tuyên truyền về “Giờ trái đất” cùng nhóm Đạp xe vì môi trường C4E tối ngay quanh thành phố Hà Nội, cô còn được rất nhiều bạn bè trong xóm trọ cùng tham gia.

Xuân, sinh viên CĐ Giao thông vận tải ở xóm trọ này cho hay: “Quả thật mình chỉ nghe mang máng về giờ trái đất gì đó thôi, còn nghĩ là chuyện ở đâu không ngờ sự hưởng ứng xuất hiện ngay ở xóm trọ mình. Lạ lắm, chỉ bật công tắc tắt điện thôi mà thấy ý nghĩa lạ thường.

Xuân cho hay, cô còn gọi điện về cho bố mẹ kêu gọi tắt điện thì được biết, bố mẹ nghe trên ti vi rồi và sẽ chắc chắn sẽ tham gia. “Không chỉ một giờ mà từ giờ trong sinh hoạt, mình sẽ tự tạo cho bản thân những giờ tắt đèn như thế để cùng chung tay tiết kiệm năng lượng và giữ gìn môi trường” - Xuân nói.

Tôi và 60 phút tắt điện

Trên hàng loạt blast, status của các bạn trẻ, suốt cả tuần qua tràn ngập thông điệp “Tắt đèn, bật tương lai” để hưởng ứng một sự kiện hoành tráng mang tên Giờ trái đất do quỹ thiên nhiên hoang dã (WWF) chính thức phát động trên toàn cầu.

Ngay từ ngày này năm ngoái 28/3/2008, đã có một số bạn trẻ, tổ chức, cá nhân tự nguyện tắt đèn, hưởng ứng Giờ trái đất. Tuy nhiên, 2009 mới là năm đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tham gia Giờ trái đất, và cũng chính thời điểm này, bùng nổ một cơn bão mang tên “Một giờ để trái đất nghỉ ngơi”.

Không nhất thiết phải nắm trong tay một dự án to đùng về bảo vệ môi trường mà chỉ với những hành động nhỏ thôi như tắt bớt một chiếc bóng đèn, vứt rác đúng chỗ, mang túi “dùng nhiều lần” vào siêu thị mua đồ, nhặt chiếc lon coca vứt lăn lóc trên vệ đường, đừng stanby tivi mà hãy rút hẳn phích cắm điện… chỉ vậy thôi, bạn đã “giải cứu” sự nóng lên của trái đất rồi đấy.

“Hôm nay rơi đúng vào ngày sinh nhật ba, mình và mẹ đã chuẩn bị một chiếc bánh hoành tráng với 52 ngọn nến xinh xinh tượng trưng cho số tuổi của ba. Bạn nghĩ 52 ngọn nến này có đủ để thay thế đèn trong 1 tiếng không? Chắc chắn ba sẽ rất thích”, Nguyệt Minh (học sinh lớp 12 trường PTTH Việt Đức) hóm hỉnh chia sẻ.

Tinh nghịch hơn là nhóm bạn thân Thành Trung, Anh Đức, Anh Việt, Đình Phương (lớp 11 trường PTTH Chu Văn An). Họ dự định, sẽ kéo dài Giờ trái đất thêm 2 tiếng. Từ 19h tới 22h tối, mấy cậu bạn tụ tập tại nhà Đức tắt sạch điện và “kể chuyện ma, ai hét trước phạt quét nhà mấy bạn còn lại”.

Không như những bạn trên, Hoàng Nga, cô sinh viên vừa kết thúc khoá học Mỹ thuật công nghiệp bên Anh mới trở về nhà có 2 tuần. Nga tâm sự: “Mấy năm học bên nước ngoài, mình đã tham gia vào rất nhiều hoạt động để hưởng ứng Giờ trái đất. Họ làm rất đơn giản mà hiệu quả, tất cả mọi người ai cũng ý thức được tầm quan trọng của việc này. Chỉ một hành động nhỏ thôi, như một nhóm rủ nhau quét đường cũng là bạn đã tham gia vào hành động giúp trái đất toả nhiệt rồi. Với Nga, tối nay mình và ba mẹ sẽ kê mấy chiếc ghế dài giữa sân để ngắm sao trời. Đương nhiên sẽ tắt cầu dao điện”.

Nào, hãy cùng nhau..."tắt đèn"


Theo Hoài Nam - Hoài Phương - Dân Trí

Các bài liên quan



0 nhận xét:

Post a Comment

 
Copyright © 2008-2009 by Tôi8x.Blog. All rights reserved.
Xem tốt nhất trên Firefox và ở độ phân giải 1024x768.
Ghi rõ nguồn Tôi8x.Blog khi phát hành lại thông tin trên trang này.
Home | FAQ | Privacy Policy
Liên hệ: jojo_raisato