May 25, 2009

Chuyển từ blog yahoo 360 sang blog khác hiệu quả với 360EXP


Tác giả của 360 EXP Lê Phan Đức Trọng
Cư dân mạng ở Việt Nam đang có những cuộc di tản lớn từ Yahoo! 360 sang các dịch vụ khác. Nhưng khó khăn lớn nhất là làm sao cứu vãn được những “ký ức” của mình trong blog cũ.
Việc sao chép lại từng bài viết (entry) trong blog cũ rồi đưa sang blog mới quả là cực, nhất là khi có những bạn có đến hàng trăm, hàng ngàn bài viết trong những năm qua. Mới đây, một công cụ “cây nhà lá vườn” được một lập trình viên người Việt xây dựng giúp giải quyết vấn đề này. Ứng dụng giúp xuất các bài viết trên Yahoo! 360 này có tên đầy đủ là Yahoo! 360 Exporter (gọi tắt là 360EXP) và hoàn toàn miễn phí. 360 EXP chuyển được các bài viết từ Yahoo! 360 sang WordPress và Blogspot. Công việc chuyển đổi khá đơn giản.
Bước 1: Bạn cần phải “công khai” các bài viết của mình trên Yahoo! 360. Nói cách khác, bạn cần đặt blog ở chế độ public. Sau đó, tại dãy menu góc trên bên trái của blog Yahoo! 360 (vị trí có Top Page, Blog, Friends, Lists), click chuột phải vào Blog và chọn Copy Link Location để lưu địa chỉ của blog. Vào địa chỉ http://vietajax.net/360exp/ và bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi. Tác giả của ứng dụng khuyến cáo người sử dụng nên chạy ứng dụng này trên FireFox (không thể chạy trên Internet Explorer) để đảm bảo thành công. TNTS đã thử nghiệm trên Safari và nhận thấy ứng dụng cũng chạy tốt.
Bước 2: Dán (paste) địa chỉ của blog Yahoo! 360 vừa lưu ở trên vào khung đầu tiên của ứng dụng và bấm vào nút Bắt đầu. Quá trình xuất bài viết được thực hiện. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian, tùy thuộc vào số lượng bài viết trên blog của bạn. Một khi quá trình xuất đã hoàn thành, bạn sẽ có 2 lựa chọn và tải về máy tính file đã xuất theo tiêu chuẩn của WordPress hoặc Blogspot.
Bước 3a: Nếu bạn dùng WordPress: Sau khi đăng nhập vài tài khoản, bấm vào My Dashboard ở góc trên bên trái, bấm vào tiếp Tools và mục Import. Bấm tiếp vào mục WordPress (hàng cuối cùng) và làm theo hướng dẫn của trang này.
Bước 3b: Nếu bạn dùng Blogspot: Sau khi đăng nhập, hãy bấm vào Customize trên góc trên bên phải. Vào tiếp thẻ Settings và bấm tiếp vào Import blog. Tại đây, bạn có thể chọn file vừa xuất ở trên để tải lên. Theo kinh nghiệm những người đã làm việc nhập blog cho Blogspot thì bạn nên đánh dấu ở chế độ Automatically publish all imported posts, tức là tự động đăng tải tất cả các bài viết vừa nhập vào. Bạn có thể xóa, chỉnh sửa các bài viết này sau đó trong phần điều chỉnh của Blogspot. Tiếp tục làm theo các hướng dẫn của trang để hoàn tất.
Mọi việc hoàn tất sau đó. Các bài viết cũng được sắp xếp theo ngày tháng trên WordPress hoặc Blogspot y như ở Yahoo! 360. Một số hình ảnh minh họa cho bài viết có thể bị mất sau khi xuất do server của Yahoo! 360 hiện nay không còn ổn định.
Hỏi chuyện chớp nhoáng tác giả 360EXP
Tác giả của ứng dụng 360EXP là Lê Phan Đức Trọng, năm nay 25 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty phần mềm ở Hà Nội. Bắt đầu học lập trình từ năm 1998, Trọng bắt đầu phát triển ứng dụng 360EXP từ tháng 3.2009 dựa trên ý tưởng và một số function Javascript từ blog của Onetrubrace http://onetruebrace.com.
Anh mất bao lâu để hoàn thành ứng dụng này?
Chương trình được hoàn thành trong vòng 1 tuần và được cập nhật liên tục cho tới nay vì bản thân dịch vụ Yahoo! 360 hoạt động không ổn định và thường phát sinh những lỗi bất ngờ, gây “khó dễ” cho việc kết nối và phân tích dữ liệu.
Liệu các entry riêng tư và thầm kín của người sử dụng có bị lộ khi dùng 360EXP không?
Hoàn toàn không! Vì trước khi sử dụng 360EXP, người sử dụng phải đặt blog mình ở chế độ public đã. Việc lưu tạm thời entry của người dùng trên 360EXP chỉ nhằm mục đích hỗ trợ việc xuất lại khi có sự cố xảy ra trong quá trình chuyển đổi. Sắp tới chương trình sẽ được bổ sung tính năng cho người dùng chủ động xóa thông tin lưu trên server của 360EXP sau khi quá trình xuất hoàn tất.
Đã có bao nhiêu lượt sử dụng 360EXP và phản ứng của người dùng ra sao?
360EXP được chính thức đưa lên từ ngày 6.4 và đến thời điểm này có gần 2.000 lượt sử dụng. Hầu hết mọi người đều hài lòng và gửi những ý kiến khích lệ.
Sắp tới 360EXP còn hỗ trợ xuất bài viết cho dịch vụ blog và mạng cộng đồng nào nữa không?
Có thể là Facebook.

Các bài liên quan



0 nhận xét:

Post a Comment

 
Copyright © 2008-2009 by Tôi8x.Blog. All rights reserved.
Xem tốt nhất trên Firefox và ở độ phân giải 1024x768.
Ghi rõ nguồn Tôi8x.Blog khi phát hành lại thông tin trên trang này.
Home | FAQ | Privacy Policy
Liên hệ: jojo_raisato